

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY LÀ GÌ?
Phương pháp giảng dạy là những chiến lược mà các nhà giáo dục sử dụng để tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ học tập. Nói cách khác, đây là một tập hợp các cách thức để hướng dẫn trẻ học những gì và như thế nào. Hiện nay, có các phương pháp giảng dạy tiêu biểu như thuyết trình theo phong cách bài giảng truyền thống, thảo luận tương tác, hoạt động thực hành, học tập thông qua vui chơi, áp dụng công nghệ…
CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CON HIỆU QUẢ
1. Phương pháp giáo dục STEM
STEM là từ viết tắt của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Đây là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ giáo dục khoa học. Phương pháp này bắt nguồn từ quan điểm của các nghiên cứu cho rằng trẻ em được tiếp xúc với khoa học ngay từ khi còn nhỏ có rất nhiều lợi ích.
Mục tiêu của phương pháp này là thu hút trẻ nhỏ tham gia khám phá khoa học bằng cách tiếp cận với các hoạt động trải nghiệm thực tế, chẳng hạn như chơi xếp hình.

Đặc điểm của phương pháp STEM
• Trẻ em được cung cấp tài liệu và mời tham gia “thử nghiệm”. Giáo viên đóng vai trò là người dẫn dắt đồng thời đưa ra các yêu cầu để bé thử thách khả năng của mình.
• Học sinh được thảo luận, chia sẻ các câu hỏi, quan sát và rút ra bài học cho mình.
• Các chương trình STEM cũng tích hợp hoạt động khám phá khoa học vào các hoạt động hàng ngày như làm vườn và vui chơi ngoài trời.
• Phương pháp này không đặt nặng lý thuyết, lấy thực hành và các trải nghiệm thực tế làm bài học cho bé.
• Trẻ học được cách phân tích, giải quyết vấn đề một cách chủ động, qua đó phát huy khả năng sáng tạo.
2. Phương pháp giáo dục mầm non Montessori
Montessori là một hệ thống giáo dục được phát triển vào đầu thế kỷ 20 bởi nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Phương pháp Montessori bắt nguồn từ cách tiếp cận giáo dục theo chủ nghĩa cá nhân và dựa theo nguyên tắc mọi trẻ em đều có bản chất tò mò và khả năng học tập độc lập.

Đặc điểm của phương pháp Montessori:
• Hướng đến trẻ, lấy học sinh làm trung tâm; giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, đánh giá đồng thời thiết kế các hoạt động phù hợp cho con.
• Bé có thể học tập và phát triển theo tốc độ riêng của mình. Môi trường Montessori tạo cơ hội cho con phát triển các kỹ năng cá nhân và tính độc lập (khác với Reggio Emilia).
• Bé có cơ hội tự khám phá, trải nghiệm và tự chịu trách nhiệm cho việc làm của mình.
• Lớp học được chuẩn bị kỹ lưỡng với các góc hoặc tài liệu theo chuẩn Montessori. Lớp có thể gồm học sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau.
3. Phương pháp giáo dục Bank Street
Lucy Sprague Mitchell được ghi nhận là người đã tạo ra phương pháp giáo dục này và triết gia giáo dục John Dewey là người có ảnh hưởng mạnh mẽ. Phương pháp này tập trung vào việc phát triển về tinh thần, xã hội, cảm xúc và thể chất của học sinh mầm non.

Đặc điểm của phương pháp Bank Street
• Học sinh là người học tích cực và thu nhận kiến thức về thế giới thông qua các trải nghiệm.
• Bé thiết lập tốc độ học tập và giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn.
• Phương pháp Bank Street có một vài điểm tương đồng với học thông qua trò chơi. Tức là chủ trương dạy bé các bài học thông qua các hoạt động thực hành như xếp hình, chơi đất sét, đóng kịch…
• Trẻ mẫu giáo thường làm việc trong môi trường nhóm không cạnh tranh. Bé có quyền quyết định xem nên học bằng cách sử dụng phương pháp thực hành hay thông qua quan sát.
Lựa chọn phương pháp giáo dục mầm non nào là một quyết định quan trọng mà nhiều người phải cân nhắc cẩn thận.
Nguồn: Sưu tầm